100 views

การใช้จ่ายในครัวเรือนของญี่ปุ่นเดือนสิงหาคมยังอ่อนแอ แม้อัตราว่างงานต่ำ


b-spending-a-20161001-870x572

 

เมื่อวันที่ 30 กันยายน ที่ผ่านมา กระทรวงกิจการภายในและการสื่อสารแห่งประเทศญี่ปุ่นได้แถลงว่า ในเดือนสิงหาคม 2016 ตัวเลขการใช้จ่ายของครัวเรือน ซึ่งเป็นตัวบ่งชี้ที่สำคัญของการบริโภคภาคเอกชน ได้ปรับตัวลดลงร้อยละ 4.6  สะท้อนให้เห็นถึงความเชื่อมั่นของผู้บริโภคที่อ่อนแอ แม้รายได้ของครัวเรือนที่มีเงินเดือนเพิ่มขึ้นร้อยละ 1.5 และอัตราการว่างงานยังคงอยู่ในระดับต่ำที่ร้อยละ 3.1 เพิ่มขึ้นร้อยละ 0.1 จุด จากเดือนก่อนหน้านี้ ตำแหน่งงานว่างของประเทศในเดือนสิงหาคมยังคงไม่เปลี่ยนแปลงที่ 1.37 (กล่าวคือ มีงาน 137 ตำแหน่ง สำหรับคนหางาน 100 คน) อัตราการนี้ยังคงต่ำในรอบ 21 ปี โดยอัตราการว่างงานสำหรับผู้หญิงไม่เปลี่ยนแปลงอยู่ที่ร้อยละ 2.7 ในขณะที่สำหรับผู้ชายเพิ่มขึ้นร้อยละ 0.2 จุด เป็นร้อยละ 3.4

สำหรับสาเหตุเจ้าหน้าที่กระทรวงฯกล่าวว่า ส่วนหนึ่งเป็นเพราะการเกิดพายุไต้ฝุ่น ทำให้ผู้คนไม่ออกมาจับจ่ายใช้สอย ขณะเดียวกันดัชนีราคาผู้บริโภคหลักของประเทศเดือนสิงหาคมลดลงร้อยละ 0.5 จากปีก่อนหน้านี้ ทำให้บริษัทได้รับผลกระทบด้านผลกำไร

นาย Keisuke Okamoto นักเศรษฐศาสตร์ที่สถาบันวิจัย Daiwa กล่าวว่า “ถ้าบริษัทไม่สามารถที่จะทำกำไร การเติบโตของค่าจ้างก็จะซบเซา และอาจเพิ่มความรู้สึกของความไม่มั่นคงของงาน” ความล่าช้าต่อไปในการเพิ่มภาษีการบริโภคอาจก่อให้เกิดผลดีในระยะสั้น แต่ผู้บริโภคคงไม่สนุกกับการใช้จ่ายหากภาษีเพิ่มขึ้นในอนาคต ดังนั้น ในระยะยาวผู้คนย่อมต้องการประหยัดเงินมากกว่า

 

แหล่งข่าวและที่มาภาพ: http://www.japantimes.co.jp/news/2016/09/30/business/economy-business/japans-household-spending-remains-weak-august-despite-low-jobless-rate/#.V-5ntph97IU

 

Leave a Comment