70 views

โฆษณาเหยียดผิวล่าสุดจากจีน


เหยียดผิว

โฆษณาน้ำยาซักผ้าที่กำลังเป็นประเด็นร้อนแรงในโลกออนไลน์ของชาวเน็ตจีน ก่อนที่สื่อใหญ่อย่าง Shanghaiist จะลงข่าวจนเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์ไปในหลายประเทศ น้ำยาซักผ้าดังกล่าวเป็นผลิตภัณฑ์ของแบรนด์ Qiaobi ที่ทำการตลาดบนสื่อออนไลน์ เนื้อความโฆษณา คือน้ำยาซักผ้า Qiaobi ซักผ้าได้ขาวสะอาด แต่วิธีเล่าที่เลือกใช้คนผิวสีมาเป็นตัวแทนของผ้าก่อนซัก และใช้คนเอเชียผิวเหลืองมาเป็นตัวแทนผ้าหลังซักแล้ว ซึ่งทำให้โฆษณาตัวนี้ถูกโจมตีว่าเป็นโฆษณาเหยียดผิวอย่างสมบูรณ์แบบในสื่อสังคมออนไลน์ในจีน นี่ไม่ใช่เหตุการณ์แรกที่มีการเหยียดผิวผ่านสื่อใหญ่ในประเทศจีน ก่อนหน้านี้เมื่อปลายปี  2015 ก็มีประเด็นใหญ่เรื่องเหยียดผิวเกิดขึ้นกับโปสเตอร์ “Star Wars: The Force Awakens” ในจีน ที่มีการปรับภาพของนักแสดง John Boyega ให้เล็กผิดความเป็นจริงจากโปสเตอร์ดั้งเดิม ประเด็นเหยียดผิวในจีนนั้นมีรากมาจากความเชื่อดั้งเดิมเรื่องการดูโหงวเฮ้งของคน เป็นความเชื่อที่ส่งต่อกันมาจนกลายเป็นส่วนหนึ่งของวัฒนธรรมของชาวจีน

แหล่งข่าวและที่มาภาพ : http://www.marketingoops.com/media-ads/video/chinese-racist-ad/

Leave a Comment