109 views

จีนและญี่ปุ่นผิดหวังที่อินโดนีเซียยกเลิกโครงการสร้างรถไฟความเร็วสูงสายแรก


หลังจากที่ประธานาธิบดี โจโก วิโดโด ของอินโดนีเซียได้เยือนทั้งญี่ปุ่นและจีน เมื่อเดือนมีนาคมและเมษายน 2558 เพื่อชักชวนให้ทั้งสองประเทศเข้ามาลงทุนพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานที่ล้าสมัยของอินโดนีเซีย โดยได้ประกาศวิสัยทัศน์ระหว่างนั่งรถไฟหัวกระสุนว่า ต้องการจะก่อสร้างรถไฟความเร็วสูงเชื่อมกรุงจาการ์ตากับเมืองบันดุงระยะทาง 160 กิโลเมตร เพื่อช่วยร่นระยะเวลาเดินทางระหว่างสองเมือง และกรุยทางไปสู่การขยายเครือข่ายเส้นทางรถไฟเชื่อมกรุงจาการ์ตากับเมืองสุราบายา เมืองใหญ่อันดับสองในจังหวัดชวาตะวันออก ซึ่งประธานาธิบดี วิโดโด ได้ประกาศเปิดให้บริษัทจากจีนและญี่ปุ่นเข้ามาประมูล

หลังจากนั้น นักการทูตทั้งจากญี่ปุ่นและจีนต่างพากันเข้าพบนักการเมืองคนสำคัญของอินโดนีเซียเพื่อหว่านล้อมให้สนับสนุนบริษัทจากประเทศตนอย่างไม่ขาดสาย

ทางจีนยื่นขอเสนอว่า จะไม่เรียกเก็บเงินประกันจากรัฐบาลอินโดนีเซีย และให้คำมั่นสัญญาว่าจะเริ่มการก่อสร้างทันทีในปี 2558 นี้ เพื่อพร้อมให้บริการภายในปี 2562 นอกจากนี้ จีนยังไปจัดนิทรรศการรถไฟความเร็วสูงในห้างสรรพสินค้า ณ กรุงจาการ์ตา เมื่อไม่นานมานี้

ด้านญี่ปุ่นเสนอคิดอัตราดอกเบี้ยต่ำเพียงร้อยละ 0.1 ตัดหน้าจีนที่เสนอไว้ที่ร้อยละ 2 แต่ใช้เวลาดำเนินโครงการนานกว่า โดยจะเริ่มให้บริการได้ในปี 2564 พร้อมกับชูประวัติการเดินรถไฟหัวกระสุนเชื่อมเมืองต่าง ๆ มานานหลายทศวรรษโดยไม่เคยเกิดอุบัติเหตุมีผู้เสียชีวิตแม้แต่ครั้งเดียว กระทรวงด้านโครงสร้างพื้นและการค้าของญี่ปุ่นก็ได้ให้การสนับสนุนการศึกษาความเป็นไปได้ องค์กรความร่วมมือระหว่างประเทศของญี่ปุ่น (Japan International Cooperation Agency หรือ JICA ก็ได้นำเสนอผลการศึกษาในปี 2013 เกี่ยวกับเทคโนโลยีรถไฟของญี่ปุ่น

ขณะที่จีนซึ่งเคยเกิดเหตุรถไฟความเร็วสูง 2 ขบวนชนกันแล้วตกสะพานในเมืองเวินโจวเมื่อปี 2554 มีผู้เสียชีวิต 40 คน บาดเจ็บร่วม 200 คน นอกจากนี้ ยังอ้างผลงานการก่อสร้างรถไฟความเร็วสูงรวมแล้ว 17,000 กิโลเมตร หรือร้อยละ 55 ของทั่วโลก หลังจากเริ่มก่อสร้างรถไฟความเร็วสูงเมื่อ 12 ปีก่อน

แต่เมื่อวันที่ 4 กันยายน ที่ผ่านมา รัฐมนตรีเศรษฐกิจอินโดนีเซีย ดาร์มิน นาซูติติออน ได้แจ้งยกเลิกโครงการสร้างรถไฟความเร็วสูงซึ่งมีมูลค่าร่วม 5 พันล้านดอลลาร์ ไปยังสถานเอกอัคราชทูตจีนและญี่ปุ่น ประจำกรุงจากาตาร์ ซึ่งสร้างความผิดหวังและแปลกใจให้กับทั้งสองประเทศซึ่งคาดหวังว่าจะได้รับฟังชื่อผู้ชนะการประมูล

รัฐมนตรีเศรษฐกิจอินโดนีเซีย นาซูติติออน ได้ให้เหตุผลที่ยกเลิกโครงการนี้ว่า เนื่องมาจากระยะทางของรถไฟความเร็วสูงจากกรุงจากาตาร์ไปยังบันดุงนั้นเป็นระยะทางที่สั้นเกินไป จึงเป็นการยากที่จะทำให้รถไฟความเร็วสูงสามารถวิ่งได้ด้วยความเร็วถึง 300 กม./ชม.

รถไฟความเร็วปานกลาง นั้นมีความเป็นไปได้และเหมาะสมมากกว่า ซึ่งราคาการก่อสร้างถูกกว่ารถไฟความเร็วสูงถึง 30% – 40% แต่มีความเร็วช้ากว่ารถไฟความเร็วสูงแค่ 10 นาทีเท่านั้น ซีงสำหรับโครงการก่อสร้างรถไฟความเร็วปานกลาง ทางอินโดนีเซียก็จะยังคงเชิญชวนให้บริษัทจากจีนและญี่ปุ่นเข้าร่วมการประมูลเช่นเดิม ทางญี่ปุ่นกำลังพิจารณาว่าจะตอบกลับอย่างไร ซึ่งเรื่องนี้เป็นส่วนหนึ่งของ “ยุทธศาสตร์การส่งออกโครงสร้างพื้นฐาน” ของประเทศ

 

แหล่งที่มาข่าว:

http://www.bangkokbiznews.com/mobile/view/news/662686

http://www.manager.co.th/Around/ViewNews.aspx?NewsID=9580000100536

http://asia.nikkei.com/Politics-Economy/International-Relations/Japan-dismayed-by-Indonesia-s-decision-to-turn-down-high-speed-train-plans

 

 

Leave a Comment