184 views

สำนักข่าวซินหัวเริ่มใช้สื่อสังคมออนไลน์ระดับโลกอย่างเป็นทางการ


สำนักข่าว Xinhua ของทางการจีนเปิดตัวสื่อสังคมออนไลน์ (social media) หลักจากทดลองใช้งานมากว่า 1 ปี ภายใต้แบรนด์ “จีนใหม่” (New China) ทั้งในส่วนของ Facebook Twitter และ Youtube

โดยการใช้สื่อสังคมดังกล่าวเป็นการตอบสนองดต่อแนงโน้มการสื่อสารของโลกในยุคปัจจุบัน ด้วยหวังให้ช่องทางสื่อสารออนไลน์จะช่วยส่งผ่านเสียงของประเทศจีนไปยังผู้รับสารทั่วโลกได้ดียิ่งขึ้น ในขณะเดียวกันก็เร่งพัฒนาให้สำนักข่าวสามารถดำเนินบทบาทหลักในการตอบสนองต่อชุมชนระหว่างประเทศในประเด็นต่าง ๆ

โดยทั้ง Faebook Twitter และ Youtube ของสำนักข่าวนั้น นะใช้โลโก้ NC โดยตัว N เป็นภาพปากกาหมายถึงนวัตกรรมของสื่อ ในขณะที่ C เป็นรูปรากต้นมะกอกซึ่งหมายถึงความเข็มแข็งและความหวัง โดยทั้งสองรวมกันแล้วหมายถึง บทบาทของสำนักข่าวที่เชื่อมจีนและโลกเข้าด้วยกัน

อนึ่ง การดังกล่าวเป็นการพยายามช่วงชิงพื้นที่ออนไลน์ของจีนจากสำนักข่าวของชาติตะวันตก แม้ว่าสื่อสังคมออนไลน์ อย่าง Facebook และ Youtube จะถูกปิดกั้นไม่สามารถใช้งานได้ในประเทศจีนก็ตาม

Leave a Comment