135 views

สิ่งที่คนในสังคมจีนนิยมทำในช่วงตรุษจีนที่ผ่านมา


ตรุษจีน 2558

ควันหลงจากเทศกาลตรุษจีนปีที่ผ่านมา ในปีนี้นอกจากมีรูปแบบการเฉลิมฉลองที่สืบทอดกันมาแล้ว ยังมีกิจกรรมใหม่ๆปรากฏขึ้นและได้รับความนิยมอย่างมาก เช่น การแย่ง “อั่งเปามือถือ” ซึ่งเป็นเกมออนไลน์ชนิดหนึ่ง ที่เพิ่งได้รับความนิยมในสักสองปีที่ผ่านมา โดยมีผู้แจกอั่งเปาออนไลน์ด้วยมือถือ ให้เพื่อนๆแย่งกันอย่างสนุกสนาน การแย่งอั่งเปานับเป็นเกมที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในช่วงตรุษจีนปีนี้ โดยเฉพาะในหมู่วัยรุ่น สถิติจากวีแชตปรากฏว่า ในวันที่ 18 กุมภาพันธ์ ปี 2015 ซึ่งเป็นวันส่งท้ายปีเก่าของตรุษจีนปีนี้ การแจกและรับอั่งเปาวีแชตมีกว่า 1 พันล้านครั้ง โดยมีผู้เข้าร่วมจำนวน 154 ล้านคน เนื่องจากผู้คนจำนวนไม่น้อยมัวแต่ก้มหน้าก้มตาแย่งอั่งเปาอย่างเดียว โดยมองข้ามเรื่องอื่น จึงเกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์ว่า การแย่งอั่งเปานั้นได้ทำลายตรุษจีน เพราะผู้คนยุ่งกับมือถืออย่างเดียว ไม่สนใจที่จะพูดคุยกับคนที่อยู่ด้วยกัน ไม่สนใจไปเยี่ยมเพื่อนเยี่ยมญาติอีกแล้ว เมื่อเข้าสู่ยุคสมัยออนไลน์ แม้ว่ารูปแบบใหม่ๆในการติดต่อสัมพันธ์ปรากฏขึ้นเรื่อยๆ  เช่น เมื่อก่อนคนที่อยู่ไกลกันนิยมคุยโทรศัพท์หรือส่งข้อความสั้นเพื่ออวยพรปีใหม่ แต่ช่วงตรุษจีนปีนี้ การอวยพรปีใหม่ออนไลน์โดยใช้มือถือหรือคอมพิวเตอร์เริ่มเป็นที่นิยมกันอย่างรวดเร็ว นอกจากการทำบัตรอวยพรอิเล็กทรอนิกส์แล้ว ยังมีการทำการ์ตูน วีดีโอ หรือเกมออนไลน์เพื่ออวยพรปีใหม่ สร้างความอบอุ่นหรือความสนุกสนานแก่ผู้รับอย่างมาก ตามความเคยชินที่สืบทอดกันมา ในช่วงตรุษจีน ชาวจีนทั้งครอบครัวนิยมทานอาหารเย็นด้วยกัน เล่นไพ่ นั่งดูรายการพิเศษฉลองตรุษจีนในทีวีพร้อมกัน สิ่งเหล่านี้ล้วนเป็นกิจกรรมในบ้าน แต่ปีหลังๆนี้ สังเกตได้ว่า ผู้ที่ออกนอกบ้านเพื่อฉลองตรุษจีนก็เพิ่มมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง กระทั่งบางคนไม่กลับบ้านเกิด ไปเที่ยวที่อื่นแทน เพื่อสัมผัสบรรยากาศตรุษจีนอีกแบบ นอกจากนี้ ชาวจีนที่ไปเที่ยวต่างประเทศในช่วงตรุษจีนปีนี้ก็มีจำนวนมากเช่นกัน สถิติจากสำนักงานการท่องเที่ยวแห่งชาติจีนระบุว่า ระหว่างวันที่ 16-21 กุมภาพันธ์ปี 2015 จีนมีกรุ๊ปทัวร์ไปต่างประเทศ 6,621 คณะ จำนวน 143,651 คน ทั้งนี้ยังไม่รวมที่ไปทัวร์ฮ่องกง มาเก๊า และไต้หวัน และไม่รวมผู้ที่ไปเที่ยวเองโดยไม่ซื้อทัวร์

แหล่งข่าวและที่ภาพ: http://thai.cri.cn/247/2015/03/09/233s230354.htm

วิเคราะห์ข่าว: จะเห็นได้ว่าสังคมจีนในเข้าสู่สังคมโลกออนไลน์แล้ว โดยสังเกตุจากเทศกาลตรุษจีนซึ่งเป็นเทศกาลที่มีรูปแบบของกิจกรรมที่สืบต่อกันมาช้านาน เช่น การให้อั่งเปา ปัจจุบันก็ถูกนำมาใช้ในทางธุรกิจออนไลน์และกลายเป็นที่นิยมในหมู่วัยรุ่นจีน และเข้าสู่สังคมจีนอย่างรวดเร็ว จนสร้างเงินและกำไรอย่างมหาศาลให้กับหลายบริษัท นอกจากจะเข้าสู่สังคมก้มหน้าแล้ว เกมต่างๆบนออนไลน์ก็นำมาโยงกับเทศกาลความสุขในช่วงปีใหม่ของจีน เทคโนโลยีที่ก้าวหน้าก็ถูกนำมาใช้เพื่อความสะดวกในการเดินทางไปมาหาสู่ซึ่งกันและกัน สิ่งเหล่านี้นับเป็นสิ่งใหม่ที่ก้าวเข้าสู่ในสังคมจีนปัจจุบัน

Leave a Comment