Archive for December, 2015

เกาหลีใต้ ญี่ปุ่นบรรลุข้อตกลงเรื่อง “Comfort Women”

  เกาหลีใต้และญี่ปุ่นบรรลุข้อตกลงเรื่อง “Comfort Women” แล้วเมื่อวันจันทร์ที่ 28 ธันวาคม ภายหลังการเจรจาของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของทั้งสองประเทศ ข้อตกลงดังกล่าวลงนามโดยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของเกาหลีใต้ นาย Yun Byung-se และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของญี่ปุ่น นาย Fumio Kishida นาย Kishida กล่าวว่านายกรัฐมนตรีอาเบะจะกล่าวขอโทษอย่างจริงใจและแสดงความสำนึกผิดจากก้นบึ้งของหัวใจต่อ “Comfort Women” ปัจจุบันมี “Comfort Women” ของเกาหลีใต้ที่ยังมีชีวิตอยู่จำนวน 46 คน อายุเฉลี่ย 89 ปี  ญี่ปุ่นแสดงความรับผิดชอบอย่างเต็มที่ โดยสรุปแล้วข้อตกลงดังกล่าวระบุว่า นายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ กล่าวขอโทษและแสดงความสำนึกผิดต่อ “Comfort Women” ญี่ปุ่นให้เงินช่วยเหลือ“Comfort Women” จำนวน 8.3 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เกาหลีใต้จะหารือเรื่องการย้ายที่ตั้งของรูปปั้น “Comfort Women” ที่ตั้งอยู่ตรงข้ามสถานฑูตญี่ปุ่นในกรุงโซล ข้อตกลงดังกล่าวเป็นข้อตกลงสุดท้ายและไม่เปลี่ยนแปลง เกาหลี ญี่ปุ่นจะงดเว้นการตำหนิซึ่งกันและกันในเรื่องดังกล่าว ในวันเดียวกันนั้นประธานาธิบดีปาร์ค กึน-เฮ ได้โทรศัพท์ถึงนายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ กล่าวว่าข้อตกลงดังกล่าวเป็นโอกาสของการสร้างความไว้วางใจต่อกันและเป็นความสัมพันธ์ทวิภาคีในอีกขั้นหนึ่ง นาย […]

อาน โช-ซูแสดงวิสัยทัศน์ เน้นเรื่อง “การเติบโตอย่างยุติธรรม” ทางเลือกใหม่ในการเลือกตั้งทั่วไปในปีหน้า

นายอาน โช-ซู (Ahn Cheol-soo) ให้คำมั่นว่าการสร้าง “การเติบโตอย่างยุติธรรม” เป็นภารกิจที่มีความสำคัญเป็นอันดับแรก นายอานได้กล่าวถึงแนวนโยบายของตนถ้าเขาตั้งพรรคใหม่ว่าเขามีจุดยืนอยู่ตรงข้ามกับกลุ่มบริษัทใหญ่ที่มีบางครอบครัวเป็นเจ้าของได้ผูกขาดทางธุรกิจและปิดกั้นโอกาสบริษัทขนาดเล็ก “โครงสร้างตลาดทุกตลาดต้องอยู่บนฐานของการแข่งขันอย่างยุติธรรม ไม่ใช่มีผู้ขายเพียงไม่กี่ราย ฉันเชื่อว่าธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อมจะได้รับโอกาสในการเติบโตเป็นบริษัทใหญ่” “การศึกษาคือกุญแจสำคัญในการช่วยเหลือคนรุ่นใหม่ที่หางานทำให้มีชีวิตที่ดีขึ้น โดยไม่คำนึงถึงรายได้ของครอบครัวพวกเขา” นายอานกล่าวที่รัฐสภาเกาหลีใต้ เขายังเน้นถึงความสำคัญของการปฏิรูปทางการเมืองโดยใช้หลักเหตุผล ความสัมพันธ์ระหว่างเกาหลีใต้กับสหรัฐอเมริกาและจีนและพรรคใหม่แนวเสรีนิยมนี้จะสามารถได้ชัยชนะในการเลือกตั้งประธานาธิบดีในปี 2017 (Yi Whan-woo, 2015). เอกสารอ้างอิง Yi Whan-woo (2015). Ahn vows to focus on ‘fair growth’. [Online] Available http://www.koreatimes.co.kr/www/news/nation/2015/12/116_194113.html.

กระแสฮิตเน็ตฯจีน ปรากฏการณ์ สาวๆ เอื้อมมืออ้อมหลังมาจับหน้าอก

กระแสฮิตเน็ตฯจีน ปรากฏการณ์ สาวๆ เอื้อมมืออ้อมหลังมาจับหน้าอก

สื่อออนไลน์จีน เผยกระแสฮิตในหมู่สาวๆ ชาวเน็ตฯจีน ที่กำลังแพร่หลายล่าสุด คือการท้าทายถ่ายรูปเอื้อมมืออ้อมหลังไปจับหน้าอกของตนเอง เมื่อกระแสแพร่ออกไปก็ลามอย่างรวดเร็ว สาวๆ แต่ละคนต่างอวดความยืดหยุ่น แขนอ่อนของตนด้วยการโพสต์ภาพว่าใครทำได้ดีกว่ากัน ซึ่งก็มีบางคนที่มีแขนยาวอ่อน เอื้อมทำได้อย่างเหลือเชื่อ ขณะที่บางคนก็ใช้กราฟิกแทนแล้วกัน เมื่อจีนเข้าสู่สังคมอินเตอร์เน็ต ออนไลน์อย่างปีที่ผ่านมา เราจะเห็นกระแสต่างๆมากมายให้ชาวสังคมออนไลน์ของจีน ออกมาแสดงความนิยมกันอย่างที่เห็นในภาพบนเครือข่ายอินเตอร์เน็ตซึ่งสะท้อนสภาพสังคมจีนปัจจุบันในมุมหนึ่งที่น่าสนใจ ที่มาข่าวและภาพ: http://www.manager.co.th/China/ViewNews.aspx?NewsID=9580000132798

สนง.ใหญ่แอปเปิลแห่งใหม่ เหมือนบ้านดินถู่โหลวของจีน

สนง.ใหญ่แอปเปิลแห่งใหม่ เหมือนบ้านดินถู่โหลวของจีน

                              สำนักงานใหญ่แห่งใหม่ของแอปเปิล ในรัฐแคลิฟอร์เนีย ที่อยู่ระหว่างก่อสร้าง (ภาพพีเพิลเดลี) โอเรียนเต็ลเดลี่ รายงานว่าชาวเน็ตฯจีน จากมณฑลซานตง ภาคตะวันออกของจีน วิพากษ์วิจารณ์แบบก่อสร้าง อาคารสำนักงานใหญ่แห่งใหม่ของแอปเปิล ว่าลอกเลียนซอฟต์แวร์ปาร์ค มณฑล ซานตงในภาคตะวันออกของจีน ว่าเหมือนบ้านดินถู่โหลวของชุมชนจีนฮากกา  รายงานข่าวกล่าวว่า โครงสร้างอาคารของทั้งฉีลู่ ซอฟต์แวร์ปาร์ค ซึ่งก่อสร้างเมื่อ 20 ปีก่อน และสำนักงานใหญ่แห่งใหม่ของแอปเปิล ที่กำลังอยู่ระหว่างการก่อสร้างล้วนมีโครงสร้างวงกลมขนาดใหญ่ที่มีทุ่งหญ้าและทะเลสาบอยู่ตรงกลางภายใน จะแตกต่างก็เพียงว่า สำนักงานใหญ่แห่งใหม่ของแอปเปิล ใช้ผนังกระจก ในขณะที่ฉีลู่ ซอฟต์แวร์ปาร์ค เป็นผนังคอนกรีต ชาวเน็ตฯ จีนแผ่นดินใหญ่บางคน ล้อว่าสตีฟ จ็อบส์ อาจจะอ้างอิงรูปร่างของ ฉีลู่ ซอฟต์แวร์ปาร์ค เมื่อตอนเขาออกแบบแคมปัสแอปเปิล บางกระแสก็กล่าวว่า อาคารทั้งสองต่างก็ลอกแบบจากบ้านดินถู่โหลวในชนบทของชุมชนจีนฮากกา มณฑลฟูเจี้ยน ทิศตะวันออกเฉียงใต้ของจีน […]

10 บริษัทอินเทอร์เน็ตชั้นนำของจีน

10 บริษัทอินเทอร์เน็ตชั้นนำของจีน

 เมื่อจีนเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมอินเทอร์เน็ตโลก ครั้งที่สอง (second World Internet Conference) ณ เมืองอูเจิ้น มณฑลเจ้อเจียง ระหว่างวันที่ 16-18 ธ.ค. 2558 ซึ่งประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ได้เข้าร่วมงานและกล่าวสุนทรพจน์ด้วยนั้น สำนักข่าวไชน่า เดลี จึงจัดลำดับรายชื่อบริษัทอินเทอร์เน็ตชั้นนำ จำนวน 10 แห่งแรกของประเทศ ซึ่งศูนย์ข้อมูลสารสนเทศ สังกัดกระทรวงอุตสาหกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศ และสมาคมอินเทอร์เน็ตจีน เคยตีพิมพ์เมื่อไม่นานนี้มาเผยแพร่อีกครั้ง  ทั้งนี้ การจัดอันดับดังกล่าวอยู่บนพื้นฐานเรื่องผลประกอบการ กำไร ทรัพยากรบุคคล การส่งผ่านข้อมูล และผู้ใช้งานจริงในระบบ โดยเรียงตามลำดับดังนี้ อันดับ 1 อาลีบาบา (Alibaba) อันดับ 2 เท็นเซ็นต์ (Tencent) อันดับ 3 ไป่ตู้ (Baidu) อันดับ 4 จิงตง หรือเจดี ด็อท คอม (JD.com) อันดับ 5 ฉีหู่ 360 (Qihoo […]

คนที่มั่งคั่งที่สุด 5 อันดับของเกาหลีใต้มีทรัพย์สินมากว่า  GDP ของเกาหลีเหนือ

คนที่มั่งคั่งที่สุด 5 อันดับของเกาหลีใต้มีทรัพย์สินมากว่า GDP ของเกาหลีเหนือ

ภาพจาก Website: www.koogle.tv สรุปข่าว – จาก Bloomberg Billionaires Index 5 บุคคลที่มั่งคั่งที่สุดของเกาหลีใต้ ได้แก่ ประธานบริษัทซัมซุง ลี คุนฮี ประธานบริษัท Amore Pacific ซู คุงแบ รองประธานบริษัทซัมซุง  รองประธานบริษัทซัมซุง ลี เจยอง ประธานบริษัทฮุนไดมอเตอร์ ประธานกลุ่ม SK เช แทวอน ซึ่งมีทรัพย์สินรวมกันทั้งหมด 36.4 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ จากข้อมูลข้างต้น ทรัพย์สินของ กลุ่มบุคคลดังกล่าวมีมูลค่ามากกว่า GDP ของเกาหลีเหนือ 18 % อนึ่ง บุคคลที่รวยที่สุดในโลกยังคงเป็น บิลล์ เกตส์ มีทรัพย์สิน 83.4 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ ตามมาด้วย อมาซิโอ ออเตก้า เจ้าของ ZARA ตามมาด้วยอันดัน 3 คือ วอร์เรน […]

ผู้บริหารจากเกาหลีใต้ถูกจัดในอันดับ 5 จากผู้บริหารจากทั่วโลก

ผู้บริหารจากเกาหลีใต้ถูกจัดในอันดับ 5 จากผู้บริหารจากทั่วโลก

ภาพจาก Website: www.seanews.com.tr สรุปข่าว – บริษัท Deloitte Touche Tohmatsu ได้สำรวจ 550 CEO และผู้บริหารจากทั่วโลก โดยผู้บริหารจากเกาหลีใต้ถูกจัดในอันดับ 5 จากผู้บริหารจากทั่วโลก ซึ่งผู้บริหาจากเกาหลีใต้ยังคงตามหลังผู้บริหารจากจีน สหรัฐฯ เยอรมัน และญี่ปุ่น อย่างไรก็ในอีก 5 ปีข้างหน้า Deloitte Touche Tohmatsu ได้คาดการณ์ว่าผู้บริหารจากอินเดียที่ถูกจัดให้อยู่ในอันดับที่ 11 ในขณะนี้ อาจจะก้าวขึ้นมาอยู่ในอันดับ 5 แทนที่ผู้บริหารจากเกาหลีใต้ก็เป็นได้ แหล่งที่มา Website: english.chosun.com Retrieved December 15, 2015

ฮุนไดและเกียมียอดขายสูงสุดในตลาดรถนำเข้าของเยอรมัน

ฮุนไดและเกียมียอดขายสูงสุดในตลาดรถนำเข้าของเยอรมัน

ภาพจาก Website: www.caradvice.com.au สมาคมอุตสาหกรรมยานยนต์เยอรมันได้แถลงว่า ฮุนไดและเกียมียอดขายสูงสุดในตลาดรถนำเข้าของเยอรมันในเดือนตุลาคม ด้วยจำนวน 14,131 คัน ในขณะที่ยอดขายรถนำเข้าหดตัวลง 5.2 % ในเดือนตุลาคม เมื่อปรียบเทียบกับเดือนตุลคมปีที่แล้ว แต่ยอดขายฮุนไดและเกียกลับมียอดขายเพิ่มขึ้น 0.4  % และ 4.2% โดยลำดับ แหล่งที่มา Website: english.chosun.com Retrieved November 11, 2015

ซัมซุงสมาร์ทโฟนยังคงสามารถครองตลาดทั่วโลกไว้ได้ ยกเว้นตลาดอเมริกาเหนือ

ซัมซุงสมาร์ทโฟนยังคงสามารถครองตลาดทั่วโลกไว้ได้ ยกเว้นตลาดอเมริกาเหนือ

ภาพจาก Website: english.chosun.com สรุปข่าว – ในไตรมาสที่ 3 ของปี ซัมซุงสมาร์ทโฟนยังคงสามารถครองตลาดทั่วโลกไว้ได้ ในตลาดเอเชียมียอดขาย 23  ล้าน 2 แสนเครื่อง ตลาดยุโรปตะวันตกมียอดขาย  15  ล้าน 3 แสนเครื่อง  ตลาดยุโรปตะวันออกมียอดขาย  6  ล้าน 9 แสนเครื่อง ตลาดลาตินอเมริกามียอดขาย  11  ล้าน 8 แสนเครื่อง ตลาดตะวันออกกลางและอาฟริกามียอดขาย  16  ล้าน 1 แสนเครื่อง  แต่ในตลาดอเมริกาเหนือซัมซุงยังมียอดขายที่ตามหลังแอปเปิ้ลอยู่ กล่าวคือ แอปเปิ้ล มียอดขาย  13 ล้าน 4 แสนเครื่อง ในขณะที่ซัมซุงมียอดขาย 10 ล้าน 5 แสนเครื่อง ส่วนแอลจีขายได้  6  ล้าน 3 แสนเครื่อง แต่มียอดขายในภูมิภาคอื่นๆต่ำอยู่ แหล่งที่มา Website: […]

เทศกาล “วันคนโสด” ในจีน

เทศกาล “วันคนโสด” ในจีน

วันที่ 11 พ.ย.เป็นเทศกาล “วันคนโสด” ของจีน เพราะวันที่11 เดือน 11 มีเลข 1 แทนความเป็นโสดถึง 4 ตัว และปกติแล้ววันเทศกาลต่างๆ สำหรับผู้ค้าถือเป็นโอกาสทองกระตุกเงินในกระเป๋าผู้บริโภคอย่างดี โดยเฉพาะในวันคนโสดนี้ ที่จีนยิ่งมีกิจกรรมลดกระหน่ำราคาสินค้าถูกสุดๆ ยิ่งขึ้นไปอีกมหกรรมช้อปกระหน่ำประจำปี “Double Eleven” ในวันที่ 11 พ.ย.ของจีน มีเริ่มขึ้นครั้งแรกปี 2009 โดยมีเว็บขายของออนไลน์ใหญ่ยักษ์ของจีน ได้แก่ ทีมอลล์ จิงตง และซูหนิง จัดมหกรรมลดราคาสินค้าอย่างยิ่งใหญ่เนื่องในวันดังกล่าว จนต่อมาห้างร้านทั่วไปก็มีการจัดลดราคาในช่วงดังกล่าวเพื่อกระตุ้นยอดขายด้วยเช่นกัน บริษัทอาลีบาบากรุ๊ปเปิดเผยตัวเลขจับจ่ายของเว็บทีมอลล์ในวันมหกรรมดังกล่าว 11พ.ย.ที่ผ่านมาว่า มีมูลค่ารวมสูงถึง 91,217 ล้านหยวน โตกว่าปีก่อนเกือบร้อยละ 60 เรียกว่าพลังการซื้อของออนไลน์ของจีนยังคงสูงมากอย่างต่อเนื่อง แต่หลังจากผ่านพ้นได้ไม่นาน กลุ่มผู้บริโภคที่จับจ่ายผ่านออนไลน์ในวันดังกล่าวก็เริ่มส่งคืนสินค้าเพราะคุณภาพสินค้าไม่ได้ดังใจ บ้างว่าสีเพี้ยนหรือขนาดไซส์ไม่เหมาะสม เป็นต้น ซึ่งช่วง 13-22 พ.ย.นี้ถือเป็นช่วงสูงสุดของการคืนสินค้า เนื่องจากจีนมีนโยบายคุ้มครองสิทธิผู้บริโภคด้วยการกำหนดว่า สามารถคืนสินค้าที่ซื้อผ่านออนไลน์ได้ภายใน 7 วันโดยปราศจากเงื่อนไข เทศกาลนี้จึงเป็นสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในจีน ซึ่งมีผลเกี่ยวข้องกับการซื้อสินค้าทางออนไลน์ของจีนและระเบียบที่เกิดขึ้นในจีนอย่างน่าสนใจ ที่มาภาพและข่าว: http://thai.cri.cn/ […]